Tin tổng hợp
Lịch công tác lãnh đạo       Tổng đài: 02393.855 853       Đường dây nóng: 02393.890 750

BHXH Việt Nam nhận Giải thưởng ASSA về cải cách thủ tục hành chính

17/09/2019 16:51
139 Chia sẻ

Với những nỗ lực cùng kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin trong các năm gần đây, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng từ Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN.

A A

...

Từ năm 2015 đến nay, BHXH Việt Nam luôn tập trung mọi nguồn lực cho công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng CNTT trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc rà soát: Hạn chế tối đa việc khai báo của cá nhân, tổ chức; tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin trong hệ thống BHXH và với cơ quan nhà nước có liên quan; tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền về chính sách pháp luật và các nội dung cải cách; tăng cường công tác kiểm tra, thực thi công vụ, thay đổi tác phong làm việc hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hiện nay, số lượng thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. Cụ thể, đã giảm trên 70% số lượng, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến tháng 5/2019 còn 27 thủ tục.

Về thành phần hồ sơ, tiêu thức, quy trình thao tác thực hiện thủ tục hành chính: giai đoạn 2014 -2015 đã giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% số chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2016 -2017 đã giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2018 đến nay đã giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ;

Về số giờ thực hiện thủ tục hành chính: Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới - WB, BHXH Việt Nam đã giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2018).

Về ứng dụng CNTT, BHXH Việt Nam đã tăng 18 bậc so với năm 2016, vươn lên vị trí thứ 02 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công;

Về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính: Đã chủ động thay đổi các hình thức tiếp nhận hồ sơ phù hợp với yêu cầu của xã hội: thực hiện qua giao dịch điện tử; giao dịch tại trụ sở cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (DN không phải trả phí chuyển phát hồ sơ);

Cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên 27 thủ tục hành chính; Thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Tổng Cục thuế để chia sẻ các thông tin về doanh nghiệp; với Bộ Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để sử dụng bộ mã danh mục dung chung áp dụng trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT; với Bộ Tư pháp trong việc cung cấp thông tin đăng ký kê khai và cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi; thông tin về khai tử khi đối tượng hưởng chế độ tuất...

Tạp chí BHXH