Lịch công tác lãnh đạo       Tổng đài: 02393.855 853       Đường dây nóng: 02393.890 750
24/01/2019 14:10
177 Chia sẻ

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong CCHC tại BHXH tỉnh

A A

Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 của các các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục là đơn vị được Hội đồng thẩm định, UBND tỉnh xếp hạng nhất.

Đây là năm thứ 2 liên tục BHXH tỉnh giữ vững ngôi vị này và ngành BHXH vẫn đang không ngừng cải cách để nâng cao các Chỉ số, trong đó ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) được xem là giải pháp xuyên suốt trong quá trình thực hiện.

 Ứng dụng CNTT để quản lý và phục vụ hiệu quả người dân.

Tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh, Ban lãnh đạo luôn xác định sự phát triển của ngành BHXH nói chung và công tác cải cách hành chính (CCHC) nói riêng không thể tách rời việc ứng dụng CNTT, nhất là khi khối lượng công việc của ngành BHXH ngày càng nhiều, áp lực công việc ngày càng tăng và phức tạp hơn. Với chủ trương đó, trong những năm qua lãnh đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cán bộ, viên chức trong toàn ngành không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp về CNTT để áp dụng vào công tác quản lý và xử lý các hoạt động nghiệp vụ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Năm 2018, đánh giá việc cải cách hành chính của các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn do UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố, BHXH tỉnh là cơ quan xếp hạng nhất trong 6 cơ quan Trung ương trên địa bàn với điểm số cao nhất về hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng CNTT.

 Hiện nay, việc ứng dụng CNTT tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã bao phủ tất cả các hoạt động nghiệp vụ chủ chốt của ngành BHXH từ thu, chi, giải quyết chế độ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, tài chính - kế toán, quản lý và điều hành. Từ năm 2015, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thí điểm triển khai giao dịch điện tử mức độ 3 trên lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN. Từ tiền đề đó, đến nay, theo Nghị định 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ, giao dịch BHXH điện tử mức độ 3 tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức áp dụng cho các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và lĩnh vực giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản và nghỉ dưỡng sức. Toàn tỉnh hiện có 3.684 đơn vị đăng ký giao dịch BHXH điện tử, chiếm hơn 80% số cơ quan, doanh nghiệp được ngành BHXH tỉnh quản lý thu. Hàng tháng toàn tỉnh có gần 5000 lượt giao dịch với hơn 30.000 hồ sơ điện tử giao dịch với cơ quan BHXH các cấp. Giao dịch BHXH điện tử đã góp phần cải cách hành chính cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm công sức, chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện. Chính nhờ ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ điện tử đến cơ quan BHXH 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần bất cứ ở vị trí nào có máy tính kết nối mạng Internet. Thời hạn cấp sổ bảo hiểm xã hội từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế từ 7 ngày nay xuống chỉ còn 5 ngày (riêng hồ sơ với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin được thực hiện chưa đầy 1 giờ đồng hồ từ khi nhận hồ sơ…Từ hơn 100 thủ tục hành chính, nhờ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã cắt giảm xuống 32 thủ tục, năm 2018 tiếp tục cắt giảm chỉ còn 28 thủ tục hành chính, trong đó có 23 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (tăng 06 dịch vụ so với cuối năm 2017).

Trung tâm dữ liệu, điều hành mạng và máy chủ của BHXH tỉnh Hà Tĩnh

 

Lĩnh vực giám định BHYT điện tử: sau hơn 2 năm đưa vào vận hành, Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế đã kết nối tới 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (284 đơn vị có ký hợp đồng KCB BHYT) từ tuyến xã đến tuyến tỉnh. Hàng tháng, có gần 150.000 hồ sơ KCB BHYT được giám định điện tử, tỷ lệ hồ sơ chuyển giám định điện tử đạt 99,9%. Trong năm 2018 đã có 1.617.271 lượt hồ sơ KCB BHYT được chuyển để giám định điện tử. Thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ quan BHXH đã phối hợp với các cơ sở KCB BHYT quản lý tốt hơn nguồn quỹ BHYT. Dựa trên bản đồ giám sát số liệu do phần mềm cung cấp để cảnh báo kịp thời những chi phí vượt mức bình quân chung, cảnh báo những vấn đề bất thường trong sử dụng dịch vụ y tế, đốc thúc các cơ sở KCB BHYT chuyển dữ liệu liên thông đúng thời gian quy định để quản lý bệnh nhân lạm dụng đi KCB thông tuyến huyện trong ngày, đi khám chữa bệnh với tần suất lớn với mục đích chiếm dụng quỹ BHYT.

 

Trung tâm Dịch vụ khách hàng (BHXH Việt Nam) tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan BHXH, BHYT, BHTN

 

Tăng cường đầu tư về CNTT và nâng cao trình độ ứng dụng của cán bộ.

Cùng với sự nỗ lực của toàn ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã luôn quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, thiết bị CNTT để ngày càng phục vụ tốt hơn người tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHYT và BHTN. Hệ thống máy chủ hiện đại, máy trạm được trang bị, nâng cấp thường xuyên; hệ thống mạng cục bộ (mạng LAN), mạng diện rộng (WAN) của ngành từ cấp huyện đến cấp tỉnh, liên thông ra Trung ương được đầu tư xây dựng có tốc độ cao và ổn định đáp ứng cho các tác nghiệp hàng ngày của cán bộ, công chức, viên chức được tối đa hóa ứng dụng CNTT. Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành được BHXH tỉnh Hà Tĩnh ứng dụng từ năm 2012 (phần mềm I-Office). Đến năm 2017, BHXH tỉnh đã chuyển đổi sang phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Eoffice) tập trung chung theo toàn Ngành BHXH Việt Nam. Hiện nay, việc gửi nhận văn bản, điều hành trong nội bộ ngành được áp dụng 100% văn bản điện tử có ký số và cắt giảm tối đa văn bản giấy, tiết kiệm chi phí văn phòng và khoa học trong quản lý.

 

BHXH tỉnh Hà Tĩnh tập huấn về giao dịch BHXH cho các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động

 

Các cơ sở dữ liệu chuyên Ngành BHXH đã được tập trung ở Trung ương (cơ sở dữ liệu cục bộ tại BHXH tỉnh chỉ có mục đích tra cứu lịch sử). Chưa bao giờ người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin tham gia đóng nộp và thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHYT và BHTN của mình dễ dàng đến thế. Thông qua mạng Internet người dân có thể tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tra cứu thời hạn thẻ BHYT; tra cứu mã số BHXH; tra cứu đại lý thu BHXH, BHYT…mọi thông tin người dân cần về chính sách BHXH, BHYT được cung cấp đầy đủ và tiếp cận dễ dàng trên Cổng thông tin điện tử của Ngành và trang Website của BHXH tỉnh. Các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ được liên thông thông tin với nhau và kết nối chung toàn quốc, đảm bảo một người được cấp một mã số BHXH, việc giải quyết chế độ cho người tham gia được kiểm soát từ quá trình tham gia đến quá trình đã thụ hưởng, giúp quản lý tốt nguồn quỹ BHXH, hạn chế tối đa việc lạm dụng hưởng sai chính sách của Nhà nước.

Tiến tới thực hiện các mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH đã đề ra. Thời gian tới, BHXH tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ; phối hợp hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành BHXH; Tăng cường tuyên truyền, truyền thông, đẩy mạnh giao dịch điện tử, phấn đấu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bằng phương thức sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng. Tiếp tục phối hợp với BHXH Việt Nam đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, phấn đấu giảm thời gian nộp bảo hiểm xã hội xuống còn 49 giờ; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả quản lý các quỹ BHXH, BHYT, BHTN; Tăng sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHYT và BHTN.

 

                                                                                                Phan Thân