Lịch công tác lãnh đạo       Tổng đài: 02393.855 853       Đường dây nóng: 02393.890 750
12/07/2019 07:25
239 Chia sẻ

Tổ chức, cá nhân được sử dụng hệ thống tương tác đa phương tiện để tra cứu thông tin về BHXH, BHYT.

A A

Việc cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hướng tới đảm bảo sự hài lòng của người dân và đơn vị sử dụng lao động, thời gian qua ngành BHXH đã tạo được sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, quản lý hiệu quả quỹ BHXH, quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. “Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội” là cầu nối hữu ích, là sự kết nối giữa người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan Bảo hiểm xã hội, là một giải pháp mà ngành Bảo hiểm xã hội đã và đang triển khai áp dụng.

Hệ thống tương tác đa phương tiện ngành BHXH đang triển khai áp dụng bao gồm thông tin phản ảnh hai chiều, đó là: tin nhắn tự động từ cơ quan BHXH và tin nhắn do đơn vị và cá nhân tra cứu khi sử dụng các đầu số dịch vụ. Theo đó:

Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thông báo tự động từ hệ thống về các thông tin,
một trong những trường hợp sau:

- Đối với cơ quan, tổ chức: Sau khi đã nộp tiền vào tài khoản cơ quan BHXH; biến động giảm cho người lao động (khi người sử dụng lao động báo giảm với cơ quan BHXH); tình hình hồ sơ, mức độ giải quyết hồ sơ đối với tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ;

- Đối với cá nhân tham gia BHXH, BHYT: Trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng (đối với người tham gia BHYT hộ gia đình, để chủ động đăng ký tham gia tiếp); Thông báo cho người tham gia biết thời điểm cần đăng ký để tiếp tục tham gia và tổng thời gian đã đóng BHXH tự nguyện;

Bên cạnh đó cá nhân, đơn vị tham gia BHXH, BHYT đều có thể tự tra cứu các thông tin cơ bản: thời gian tham gia BHXH, thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian, thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian theo năm; thời hạn sử dụng thẻ BHYT; hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ. Thông qua việc soạn tin nhắn SMS (trên điện thoại di động)  gửi về tổng đài 8079.

 

 Để thực hiện đáp ứng điều kiện thực hiện  “Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội” ngày 17 tháng 5 năm 2019 Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 541/BHXH-CNTT để hướng dẫn tổ chức, cá nhân cung cấp các thông tin cơ bản: Số điện thoại, mã số thuế của đơn vị và từng người tham gia, số chứng minh nhân dân; đồng thời báo với cơ quan BHXH đang quản lý thu để điều chỉnh các thông tin trên khi có sự thay đổi.

Hy vọng “Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội” sẻ là một kênh thông tin kịp thời, hiệu quả của cơ quan BHXH với tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Thúy Tình